0986 58 78 78

Chuyển đổi số trong xây dựng và những điều cần biết

Chuyển đổi số trong xây dựng và những điều cần biết

Trong thời gian gần đây, chúng ta thường nghe thấy cụm từ “chuyển đổi số” ở khắp mọi mặt trận truyền thông từ ti vi, báo đài cho đến các cuộc hội thảo, thảo luận về chủ đề này. Chuyển đổi số không chỉ là mục tiêu được quan tâm hàng đầu của nhiều doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ trong mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực mà chúng còn được Chính Phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm.

Mời quý vị cùng tìm hiểu về chủ đề này để có hiểu đúng và có thêm kiến thức bố ích liên quan đến chuyển đổi số tong xây dựng.

1. Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số là sự tích hợp các công nghệ, kỹ thuật số vào trong tất cả các lĩnh vực của một doanh nghiệp để cải cách, nâng cao hiệu quả lao động, kinh doanh và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho khách hàng.

Mỗi ngành nghề, mỗi lĩnh vực và mỗi doanh nghiệp lại có những yêu cầu và đặc điểm khác nhau vì thế quá trình chuyển đổi số cũng hoàn toàn khác nhau.

Chuyển đổi số trong xây dựng là gì?

Chuyển đổi số trong xây dựng là các công ty, doanh nghiệp xây dựng ứng dụng và tích hợp các công nghệ, kỹ thuật số vào trong quá trình vận hành của mình để nâng cao chất lượng cũng như lợi thế cho doanh nghiệp.

Tại sao lại phải chuyển đổi số trong xây dựng?

Chúng ta đều nghĩ, ngành xây dựng là một ngành khô cứng, liên quan đến xi măng, cốt thép, sắt đá, … chẳng có gì liên quan đến công nghệ và kỹ thuật số. Có lẽ chúng nằm ngoài guồng quay của phong trào, xu hướng chuyển đổi số. Và liệu quan niệm này có đúng hay không. Mời quý vị cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời nhé.

- Tiết kiệm thời gian: Việc ứng dụng chuyển đối số trong xây dựng giúp tiết kiệm thời gian. Chúng ta đều biết ngành xây dựng với đặc thù là nhiều phòng ban, nhiều công trình, dự án với nhiều quy trình và thủ tục, giấy tờ khác nhau. Mỗi công trình, dự án có thể sẽ “đóng đô” ở các địa điểm khác nhau có thể gần trụ sở công ty hoặc có thể xa trụ sở công ty. Thông thường, để vận hành, nghiệm thu, … công trình thì cần có bộ phận mang giấy tờ, hồ sơ về trụ sở để đóng dấu, ký tá. Việc làm này chiếm rất nhiều thời gian và công sức.

Thế nhưng với việc áp dụng chuyển đổi số thông qua các thông báo, hợp đồng, quy trình phê duyệt điện tử. Mọi hồ sơ, giấy tờ đều được giải quyết một cách nhanh chóng và thuận tiện chỉ thông qua các phương tiện kết nối điện tử đơn giản như chiếc điện thoại. Bộ phận quản lý có thể nhanh chóng và dễ dàng phê duyệt ở mọi lúc, mọi nơi mà không bị cản trở bởi lịch trình công tác hay khác biệt địa lý.

Từ đó, tất cả các bộ phận, phòng ban, các thành viên thực hiện có thể nắm bắt một cách nhanh chóng và kịp thời để triển khai công việc.

- Tiết kiệm chi phí: Chuyển đổi số giúp tối ưu hóa năng suất lao động thông qua lợi thế về công nghệ kỹ thuật. Ví dụ trước kia nhiều công trình cần nhiều thư ký để lo phần thủ tục hồ sơ giấy tờ, nhưng bằng công nghệ kỹ thuật số có thể giúp nâng cao năng suất lao động của nhân viên. Từ đó, giảm nhân sự cần có để phục vụ cho công việc.

Mặt khác, với việc ứng dụng các phần mềm quản lý giúp cho việc hoạch định, dự toán được chính xác, từ đó giảm thiểu các lãng phí không cần thiết và giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí.

- Nâng cao năng lực cạnh tranh: Bằng việc tăng cường các hệ thống báo cáo, dữ liệu chính xác giúp cho bộ phận quản lý có thể đưa ra những quyết định đúng đắn. Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng và năng suất công việc cũng giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh của mình trên thị trường.

- Tăng sự hài lòng cho khách hàng: Bằng việc tối ưu quy trình làm việc, chất lượng công trình cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng mà các doanh nghiệp xây dựng có thể tăng sự hài lòng và sự tín nhiệm của khách hàng.

- Gia tăng lợi nhuận: Chuyển đổi số có thể giúp các doanh nghiệp xây dựng gia tăng lợi nhuận cho mình.

- Giảm thiểu rủi ro và tăng tính an toàn lao động: Nghề xây dựng là một trong những nghề có tỷ lệ rủi ro tai nạn cao. Tuy nhiên, với việc sử dụng công nghệ số có thể giúp các doanh nghiệp giảm tỷ lệ rủi ro và tăng tính an toàn trong quá trình thi công. Vì dụ như, các doanh nghiệp xây dựng có thể sử dụng máy đo, máy cắt bằng laser để đo lượng kích thước từ xa.

Thách thức của trong quá trình chuyển đổi số trong xây dựng

Chuyển đổi số hiện nay vẫn là một bài toán cần đi tìm lời giải của nhiều doanh nghiệp để tìm ra nghiệm số đúng cho riêng mình. Cũng giống như các ngành nghề khác, các doanh nghiệp xây dựng vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình vận hành chuyển đổi số.

Cùng chúng tôi điểm qua những thách thức mà các doanh nghiệp sẽ gặp phải khi chuyển đổi số trong xây dựng.

- Thiếu sự liên kết: Thông thường, các công ty xây dựng sẽ có nhiều nhà thầu xây dựng phụ và các nhà cung ứng vật liệu xây dựng. Vì vậy rất khó có sự phối hợp và triển khai đồng bộ giữa các bên.

- Khó quy chuẩn hóa: Mỗi một dự án, mỗi một công trình đều có những yêu cầu riêng biệt. Do đó, rất khó để đưa ra một quy chuẩn hóa cho tất cả mọi công trình.

- Năng lực của nhân sự: Để thực hiện được chuyển đổi số trong xây dựng thì đòi hỏi nhân sự phải đáp ứng trình độ chuyên môn và có năng lực thực hiện. Vì vậy đối với một số nhóm tuổi việc ứng dụng công nghệ cao hay tư duy tiếp nhận công nghệ sẽ là một cản trở trong quá trình chuyển đổi số.

- Chi phí đầu tư lớn: Chi phí để đầu tư chuyển đổi số vô cùng lớn và không hề rẻ đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xây dựng nhỏ. Do đó, chi phí đầu tư cũng là một trong những thác thức và trở ngại mà doanh nghiệp xây dựng phải đối mặt.

Những lưu ý khi áp dụng chuyển đổi số trong xây dựng

Để quá trình chuyển đổi số trong xây dựng đạt những thành quả nhất định và thuận lợi trong quá trình triển khai xây dựng thì cần:

- Sự quyết tâm cao của bộ phận quản lý, nhất là người đứng đầu doanh nghiệp.

- Tuyển chọn và đào tạo kỹ năng và nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân sự.

- Chuyển đổi số là một xu hướng mới do đó cần có sự thử nghiệm, kiểm nghiệm và rút kinh nghiệm để đảm bảo quá trình chuyển đổi số mang lại hiệu quả cao nhất.


Là một doanh nghiệp luôn lấy con người, công nghệ là một trong những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, Chánh Nghĩa luôn chú trọng và tìm hiểu cũng như từng bước áp dụng chuyển đổi số vào trong doanh nghiệp để mang lại hiệu quả, chất lượng và sự hài lòng của khách của mình.

 

CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG CHÁNH NGHĨA

Trụ sở: 993 Huỳnh Văn Lũy, P. Phú Mỹ, Thủ Dầu Một, Bình Dương

Hotline: 0986587878

Email: info@chanhnghia.com

website: chanhnghia.com- chanhnghia.com.vn- chanhnghia.vn

 

Tin tức liên quan

Liên hệ tư vấn / báo giá

Để được tư vấn miễn phí, nhận báo giá chi tiết và tư vấn về phong thủy, bài trí phòng hợp lý, cũng như nhận ưu đãi hấp dẫn vui lòng cung cấp các thông tin vào form bên dưới.

Đối tác